Mẹo sử dụng và bảo quản tủ đông đúng cách và tiết kiệm điện

Mẹo sử dụng và bảo quản tủ đông đúng cách và tiết kiệm điện

Tủ đông là thiết bị gia dụng không thiếu ở mỗi gia đình dùng để bảo quản thực phẩm lâu dài. Để sử dụng và bảo quản tủ đông một cách hiệu quả, tiết kiệm điện năng là điều không đơn giản. Theo khảo sát của chúng tôi, có đến 80% người dùng đang sử dụng tủ động sai cách. Vì thế, rất cơ thể bạn cũng đang sử dụng tủ đông sai cách mà không biết. Cùng tham khảo mẹo sử dụng và bảo quản tủ đông đúng cách và tiết kiệm điện dưới đây sẽ giúp tăng tuổi thọ của máy nhiều hơn. 

Kiểm tra tủ đông trước khi sử dụng

Khi nhận tủ đông đã mua từ các đơn vị cung cấp, ban nên có các bước kiểm tra dưới đây để đảm bảo sản phẩm đảm bảo chất lượng. 

Tủ nguyên seal, không móp méo

Khi vừa nhận tủ đông còn nguyên thùng carton, bạn nên kiểm tra các góc cạnh, bên ngoài tủ xem có bị móp méo, hư hại va đập trong quá trình vận chuyển không. Nếu tủ có lỗi móp méo hay nứt vỡ, hãy yêu cầu người giao hàng hoặc đơn vị cung cấp đổi trả kịp thời. 

Bên cạnh đó, bạn cần kiểm tra tủ có đầy đủ linh kiện, phụ kiện đi kèm không, đảm bảo tủ nhận về nguyên seal, còn mới và không có bất cứ vấn đề gì. Đây là điều quan trọng bạn không nên bỏ qua trước khi xem bảng hướng dẫn sử dụng tủ đông. 

Kiểm tra giấy tờ, đăng ký bảo hành điện tử

Sau khi kiểm tra sản phẩm, bạn nhớ kiểm tra giấy tờ, chứng từ model và đăng ký bảo hành điện tử cho sản phẩm theo mã số trên thân tủ. Việc đăng ký bảo hành điện tử sẽ giúp bạn theo dõi quá trình sử dụng và bảo hành sản phẩm chính hãng tốt nhất. Đừng quên kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng đi kèm với tủ đông. 

Vận chuyển tủ đông vào vị trí lắp đặt. 

Vận chuyển tủ đông mới mua cần nhẹ nhàng, tránh để tủ nghiêng quá 45 độ dễ bị hỏng. Sau khi đặt tủ ở mặt phẳng bằng phẳng, bạn nên để tủ nghỉ ngơi 2 - 8 tiếng để tủ ổn định rồi mới bắt đầu cắm điện. 

Mỗi dòng tủ đông khác nhau sẽ có hướng dẫn sử dụng khác nhau. Tốt nhất khi mua tủ đông mới về, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm để biết sử dụng các chức năng tủ một cách chuẩn xác nhất. Điều này giúp bạn điều chỉnh tủ vận hành tốt và hiệu quả hơn. 

Vị trí đặt tủ đông đúng

Tủ lạnh là thiết bị gia dụng có cơ chế hoạt động đặc biệt sinh ra khí lạnh giúp bảo quản thức ăn. Theo lời khuyên của các nhà sản xuất, bạn nên và không nên đặt tủ đông ở các vị trí sau: 

  • Đặt tủ đông ở mặt phẳng chắc chắn không bị rung, kêu lắc hay gây ồn. 
  • Nên đặt tủ đông cách tường từ 10 - 20cm, đảm bảo thông thoáng giá tốt cho tủ. 
  • Tránh kê tủ quá sát tường hoặc hai bên hông khiến tủ khó tản nhiệt khi hoạt động. 
  • Không đặt tủ đông ở vị trí tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. 
  • Đặt tủ cách xa bồn nước, nguồn nhiệt cao như bếp hay các chất dễ bay hơi, ăn mòn. 
  • Nếu thời tiết có độ ẩm cao, bề mặt tủ quá sát sàn, bạn có thể kê tủ lên cao để tránh nồm ẩm ảnh hưởng đến các linh kiện và hoạt động của tủ. 

Lựa chọn vị trí đặt tủ đông phù hợp

Các bước sử dụng tủ đông tiết kiệm điện

Sau khi đặt xong tủ đông vào vị trí thích hợp, bạn cần thực hiện theo các bước sử dụng dưới đây để đảm bảo tủ hoạt động ổn định, tiết kiệm điện và bền bỉ theo năm tháng. 

Bước 1: Đợi tủ đông ổn định khí ga từ 1 - 2 tiếng

Để đảm bảo an toàn, bạn nên đợi từ 2 - 8 tiếng cho tủ đông ổn định khí ga rồi hẳn cắm điện sử dụng. Bởi quá trình vận chuyển tủ đông, khí ga bên trong bên trong máy bị tác động nên bạn cần để tủ đông ổn định lại lượng ga rồi mới cắm điện.  

Bước 2: Cắm điện vào nguồn

Để tủ đông hoạt động bình thường và ổn định, bạn nên sử dụng ổ cắm điện có thể chịu được dòng điện từ 6 - 10A trở lên. Tránh dùng chung ổ cắm với các thiết bị điện tử khác tránh bị quá tải. 

Cắm điện vào nguồn 

Tránh đặt bộ ổn áp, nồi cơm điện hoặc lò vi sóng hoặc các thiết bị khác trên tủ đông, ngoại trừ các thiết bị được nhà sản xuất khuyến cáo. 

Bước 3:  Khử mùi tủ đông

Thông thường tủ đông mới mua về sẽ có mùi nhựa mới của các tinh thể nhựa và nilon dùng khi bảo quản. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, bạn nên dùng nguyên liệu thiên nhiên khử mùi trước khi sử dụng tủ đông khoảng 1 - 2 tiếng. 

Bạn có thể dùng bã trà xanh, bã cafe, túi lọc trà, gừng, vỏ chanh, giấm trắng để khử mùi tủ đông. Với những nguyên liệu này, mùi của tủ sẽ nhanh chóng biến mất và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn. 

Bước 4: Điều chỉnh nhiệt độ tủ đông đúng cách

Khi khử mùi tủ đông, bạn chưa nên bỏ thực phẩm vào sử dụng ngay,. Nếu bạn đang cần sử dụng tủ lạnh gấp thì nên điều chỉnh nhiệt độ ở mức thấp nhất để tủ được làm lạnh nhanh nhất. Tốt nhất bạn nên chỉnh nhiệt độ tủ đông từ mức thấp nhất để tủ hoạt động không bị quá tải, sau đó hạ nhiệt độ từ từ, đảm bảo tủ đông hoạt động ổn định. 

Điều chỉnh nhiệt độ cho tủ đông Miele phù hợp

Bước 5: Đặc thực phẩm vào tủ đông

Sắp xếp thực phẩm vào tủ đông một cách khoa học giúp bạn dễ tìm kiếm khi cần thiết. Bạn nên sắp thực phẩm theo từng loại và phân bố thực phẩm trong tủ đông đều. Tránh để thực phẩm xếp chồng khiến khí lạnh khó lưu thông đều. 

Thời gian làm đông nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc vào bạn sử dụng công suất và lượng thực phẩm trong tủ vì thế bạn nên điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp nhất. 

Không mở tủ đông quá lâu

Mở tủ đông quá lâu hoặc mở không đóng kín lại có thể kiến hơi lạnh từ bên trong tủ thất thoát ra ngoài. Từ đó, làm giảm hiệu suất làm lạnh của tủ và đồng thời hao tốn rất nhiều điện năng. 

Việc tủ đông chạy công suất liên tục để bù đắp lại lượng hơi mát mất đi sẽ khiến dàn làm lạnh bị quá tải và làm giảm tuổi thọ tủ. Vậy nên bạn lưu ý khi đóng mở tủ sau khi lấy hoặc cho thực phẩm vào, tránh mở tủ quá lâu. Đặc biệt khi bên ngoài trời nhiệt độ cao hoặc nóng ẩm. 

Không lót thùng chứa của tủ

Tránh sử dụng các vật liệu lót thùng chứa cửa tủ dù bạn muốn dễ dàng bảo quản thực phẩm. Các vật liệu lót thùng có thể làm cản trở quá trình lưu thông khí lạnh bên trong lòng tủ, từ đó làm giảm hiệu suất của tủ. 

Không dùng tủ đông cho mục đích chuyên dụng

Tủ đông chỉ sử dụng nhằm phục vụ bảo quản và tích trữ thực phẩm như thịt cá, rau củ hải sản và những thực phẩm thường ngày. Bạn không nên sử dụng tủ đông cho mục đích sử dụng khác. 

Xem thêm: 

Cách bảo quản thức ăn trong tủ lạnh Miele an toàn, luôn tươi ngon
Đánh giá tủ lạnh Miele - Tủ lạnh Miele có nên mua?
Tủ lạnh Miele - Chọn đơn vị cung cấp chính hãng 

Cách bảo quản thực phẩm trong tủ đông

Sử dụng tủ đông đúng cách giúp bạn tiết kiệm điện và gia tăng tuổi thọ của tủ. Tuy nhiên, bạn cần biết các bảo quản thực phẩm trong tủ đông để thực phẩm tươi lâu hơn và đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho bữa cơm gia đình. Để bảo quản thực phẩm trong tủ đông luôn tươi ngon, bạn cần ghi nhớ một số điều sau: 

Dùng túi nilon kín bọc thực phẩm tươi sống trước khi cho vào tủ. Tránh để thực phẩm chảy nước hoặc dính ra tủ. Trong trường hợp thực phẩm dính bẩn vào tủ dùng khăn sạch mềm lau sạch ngay, tránh để vi khuẩn khuếch tán trong tủ. 

Không xếp thực phẩm chồng chất quá nhiều bên trong tủ. Việc xếp chồng thực phẩm quá nhiều khiến hơi lạnh không có không gian lưu thông. Từ đó, làm giảm hiệu quả làm lạnh, khiến thực phẩm không được bảo quản tối ưu. 

Làm nguội thực phẩm tới nhiệt độ phòng trước khi cho vào tủ đông. Thực phẩm quá nóng sẽ làm giảm hiệu suất làm lạnh của tủ. Bởi hơi nóng của thực phẩm sẽ ảnh hưởng đến hơi lạnh bên trong tủ. 

Hướng dẫn cách vệ sinh tủ đông

Vệ sinh tủ đông là một trong những cách giúp tăng tuổi thọ của máy và bảo quản thức ăn bên trong tủ lạnh. Để vệ sinh tủ đông đúng cách, các bạn thực hiện lần lượt các bước như sau:

  • Rút nguồn điện tủ đông.
  • Dùng khăn mềm lau sạch bụi bám bên ngoài tủ, phía trên cánh tủ. 
  • Dùng đựng các thực phẩm được lấy từ tủ đông ra. Điều này hạn chế thực phẩm rã đông và chảy nước. 
  • Sử dụng khăn mềm hoặc bọt biển cùng với chất tẩy rửa trung tính để loại bỏ mùi hôi hoặc thực phẩm dính vào lòng tủ. 
  • Sử dụng khăn mềm khô lau tủ lạnh và để tủ khô tự nhiên. 
  • Cắm lại nguồn điện và cho thực phẩm vào lần lượt. 

Vệ sinh tủ đông Miele đúng cách

Bên cạnh sử dụng và bảo quản tủ đông đúng cách, bạn nên lựa chọn mua tủ cấp đông từ các thương hiệu uy tín, đơn vị cung cấp chính hãng có dịch vụ hỗ trợ và bảo hành tốt. Nhập khẩu từ thương hiệu Miele của Đức, tủ cấp đông Miele được cung cấp chính hãng tại Rita Võ giúp nhiều khách hàng dễ dàng sở hữu sản phẩm tốt cho gia đình. 

Với tính năng tiết kiệm điện năng hiệu quả, tủ cấp đông Miele luôn được khách hàng đánh giá cao về chất lượng và mẫu mã. Để mua các sản phẩm bếp từ Miele, quý khách có thể đến các hệ thống showroom trên toàn quốc để trải nghiệm và dễ dàng lựa chọn. Bên cạnh đó, quý khách có thể liên hệ hotline 1800 1246 để được hỗ trợ tư vấn và báo giá chi tiết. 

Mua tủ đông tủ lạnh Miele chính hãng tại showroom RitaVõ 

Trên đây là những hướng dẫn sử dụng tủ đông cơ bản mà bạn cần ghi nhớ. Hy vọng những kiến thức hữu ích trên sẽ giúp bạn sử dụng tủ đông hiệu quả nhất và giúp tủ luôn hoạt động bền bỉ theo thời gian.

Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Đặt hàng ngay