Lợi ích sức khỏe bất ngờ của 01 ly rượu vang mỗi ngày

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của 01 ly rượu vang mỗi ngày

Chúng ta đều biết rượu bia gây ảnh hưởng nhiều đến cơ thể nhưng ít ai biết được một ly rượu vang đỏ mỗi ngày sẽ mang lại những lợi ích sức khỏe bất ngờ. Cùng Miele giải mã ngay những lợi ích mà rượu vang đem lại cho sức khỏe nhé!

Bạn mong muốn có một vóc dáng khỏe khoắn và tràn đầy sức sống nhưng quay cuồng với công việc và lịch trình dày đặc khiến bạn không có thời gian chăm sóc chính bản thân mình. Theo các nghiên cứu trên khắp thế giới, điển hình như thí nghiệm từ trường Washington State University và trường đại học Harvard, 1 ly rượu vang đỏ vào mỗi buổi tối giúp duy trì cân nặng ổn định và ngủ ngon giấc, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe (theo Times of India, 2019). Vì vậy, bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu hơn về điều kì diệu mà rượu vang mang lại cho sức khỏe. 

Khái niệm bao quát của rượu vang

Rượu vang là loại rượu được lên men từ nhiều loại trái cây khác nhau như nho, dứa, vải, cam,...Cụ thể, rượu lên men là quá trình chuyển hóa đường glucoza thành hợp chất rượu etylic và CO2. Để dễ hiểu hơn, đây là quá trình ngâm đường cùng trái cây trong một khoảng thời gian nhất định để men rượu được tạo ra tự nhiên từ đường và trái cây mà không cần sự can thiệp của rượu nền. Trên thị trường có 2 loại rượu vang đặc trưng:

1. Rượu vang trắng

Rượu vang trắng được tạo thành từ nho ép trước khi lên men, đặc biệt là từ giống nho trắng. Rượu vang trắng cũng có thể được lên men từ nho đen nhưng phần vỏ và hạt sẽ được loại bỏ và người sản xuất sẽ phải massage nhẹ nho trước khi lên men để tạo ra nước ép phù hợp trong việc sản xuất rượu vang trắng.

2. Rượu vang đỏ

Khác với rượu vang trắng, rượu vang đỏ được tạo thành từ nho đen ép (bao gồm cả phần vỏ và hạt) sau khi lên men. Cụ thể, phần vỏ và hạt được nghiền nát và ngâm trong nước nho sau khi rượu được lên men để có thể cho ra màu đỏ thẫm đặc sắc vì trong vỏ nho có chứa kết cấu tannin - là một trong những thành phần tạo nên vị chát của rượu vang đỏ.  

Lợi ích sức khỏe của rượu vang đỏ

Nho là một trong những loại trái cây giàu chất dinh dưỡng khi chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, điển hình là Resveratrol và Proanthocyanidin. Mặc dù rượu vang trắng có chứa thành phần lành mạnh tốt cho sức khỏe nhưng rượu vang đỏ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn vì resveratrol trong vỏ nho đóng vai trò như một phản ứng chống oxy hóa khi có thể chống viêm, giảm nguy cơ bệnh tim và ung thư,...

1. Đốt cháy mỡ thừa và duy trì cân nặng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành phần Resveratrol trong rượu vang có tác dụng chuyển hóa chất béo trắng (white fat) trong cơ thể thành chất béo mô nâu tốt (brown fat) - một loại chất béo biến đổi thức ăn thành nhiệt, dễ đốt cháy calories hơn. Với mỗi chút rượu vang vào mỗi bữa ăn, các chất Resveratrol sẽ tạo cảm giác no lâu; do đó bạn sẽ có thể kiểm soát được lượng calories nạp vào cơ thể. 

2. Giảm nguy cơ đột quỵ và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Theo nhiều nghiên cứu trên thế giới cho rằng những người uống khoảng 150ml rượu vang đỏ mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn khoảng 32% so với những người không uống (Vinmec, 2023). Đây là vì các chất chống oxy hóa trong rượu vang có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách làm tăng các cholesterol HDL có lợi cho tim và hỗ trợ hệ miễn dịch tốt hơn. Ngoài ra các HDL đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự tích tụ của những mảng bám động mạch nguy hiểm như xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ.

3. Tăng cường trí nhớ

Rượu vang đỏ còn có tác dụng giúp tăng cường trí nhớ nhờ vào Resveratrol bảo vệ các Neuron thần kinh, ngăn chặn tác nhân gây ảnh hưởng đến não bộ. Ở những người cao tuổi, uống rượu vang từ 1-3 ly mỗi ngày sẽ có tác dụng bảo vệ chức năng nhận thức của não; ngăn chặn các bệnh mất trí nhớ như Alzheimer và Parkinson.

4. Ngăn ngừa nguy cơ bệnh ung thư

Một trong những lợi ích kì diệu của rượu vang đó chính là giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, chính là nhờ vào chất Resveratrol. Theo nghiên cứu trên những người hút thuốc lá, tiêu thụ một lượng rượu vang vừa phải giảm thiểu đến 60% nguy cơ mắc ung thư phổi so với những người không hút thuốc lá.

Ngoài ra, nghiên cứu từ Trung Tâm Nghiên cứu Ung Thư Fed Hutchinson (Mỹ) đã chỉ ra rằng 04 ly rượu vang trong một tuần giúp giảm thiểu nguy cơ bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông tới 50% và các dạng biến chứng của bệnh đến 60%.

Ngoài thành phần Resveratrol, các nhà khoa học nghiên cứu còn tìm thấy chất Phytochemicals có tác dụng chuyển hóa cân bằng nội tiết tố và điều chỉnh hormone ở phụ nữ, giúp giảm nguy cơ về bệnh ung thư vú.

Mặc dù rượu vang mang lại nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ nhưng việc tiêu thụ rượu hơn mức cần thiết sẽ gây ra các bệnh như xơ gan, tăng cân, tăng nguy cơ tử vong và bệnh tật,...

>>> Xem thêm: "Bỏ túi” 03 loại thức uống đặc biệt dành cho mùa yêu tháng 02 này

Cách bảo quản rượu vang đúng cách

Để có thể thưởng thức rượu vang một cách trọn vẹn, ít ai biết được cách bảo quản rượu vang đúng cách để có thể giữ được chất lượng rượu bền lâu cũng như không mất đi hương vị vốn có và màu sắc đặc trưng. Nhiều người hay mắc sai lầm khi bảo quản rượu vang trong tủ lạnh thông thường vì cơ chế hoạt động của tủ lạnh là bảo quản thực phẩm nên chế độ làm lạnh rất nhanh, tủ lạnh sẽ tự động ngắt khi đạt được nhiệt độ nhất định. Do đó, nhiệt độ không ổn định sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của rượu vang. Việc sử dụng tủ rượu chuyên dụng sẽ giúp bảo quản tối ưu rượu vang khi có thể:

1. Giữ nhiệt độ ổn định và phù hợp 

Mỗi chai rượu vang cần được bảo quản trong nhiệt độ riêng biệt để có thể giữ được hương vị trọn vẹn cùng chất lượng bền lâu trong thời gian dài. Đây là một trong những yếu tố quan trọng vì nếu bảo quản rượu trong nhiệt độ quá thấp, nút bần có thể bị co lại, tạo cơ hội cho không khí bên ngoài xâm nhập, khiến rượu vang lên men và có hương vị chua. Còn khi ở nhiệt độ quá cao, rượu vang có thể bị oxy hóa, ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng.

Đối với rượu vang đỏ: nhiệt độ phù hợp là từ 15-18 độ C
Đối với rượu vang trắng: nhiệt độ phù hợp là từ 12-15 độ C 

>>> Xem thêm: Các mẫu tủ rượu Miele chất lượng 

2. Duy trì độ ẩm phòng thích hợp

Độ ẩm cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong việc bảo quản rượu vang. Độ ẩm cao giúp nút bần không quá khô, hạn chế bị bay hơi nhưng với độ ẩm thấp tạo điều kiện cho nấm mốc sinh sôi. Vì vậy độ ẩm thích hợp cho việc bảo quản rượu vang là từ 60% đến 80%.

3. Tránh tiếp xúc ánh sáng mặt trời

Rượu vang cần được bảo quản trong không gian tối vì khi rượu vang tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, các hợp chất hữu cơ trong rượu vang sẽ bị phá vỡ cấu trúc bởi tia UV, khiến rượu có thể mất đi hương vị vốn có. Vì thế, rượu vang thường được bảo quản trong môi trường như một hầm rượu tự nhiên.

4. Giữ sự yên tĩnh của rượu vang 

Rượu vang cần được bảo quản trong không gian yên tĩnh, tránh các tác động bên ngoài như tiếng ồn và di chuyển liên tục vì tần số âm thanh sinh ra các tần số rung động, khiến rượu vang bị sóng sánh, tan rã hợp chất và thay đổi cấu trúc, mất đi hương vị vốn có của rượu vang. 

Bên cạnh đó, một tip bảo quản giúp rượu vang cũng không kém phần quan trọng đó chính là đặt chai rượu nằm ngang, giúp hạn chế tình trạng không khí xâm nhập qua nút gỗ làm giảm hương vị của rượu. Đặt vị trí chai rượu nằm ngang giúp nút gỗ luôn được làm ẩm, khiến không khí không thể xâm nhập vào. 

Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Đặt hàng ngay